วันอังคารที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2559

>>: สสภ.13 ชลบุรี ลงพื้นที่ติดตามประเมินผลโครงการคัดแยกขยะต้นทาง (กองทุน สวล.) จังหวัดระยอง

18 ต.ค. 59   ส่วนส่งเสริมฯ พร้อม ทสจ.ระยอง เจ้าหน้าที่คลังจังหวัด ลงพื้นที่ติดตามผลการดำเนินงานโครงการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของชุมชนในการคัดแยกขยะต้นทาง 2 พื้นที่ ได้แก่ ทต.ปากน้ำประแส และ อบต.คลองปูน โดยมีผลการดำเนินงานสรุปดังนี้
1. ทต.ปากน้ำประแส พื้นที่ดำเนินงาน คือชุมชนหมู่ที่ 2  บริเวณเส้นทางท่องเที่ยวเลียบแม่น้ำประแส และโรงเรียนชุมชนวัดตะเคียนงาม มีปริมาณขยะเฉลี่ย 900 กก/วัน ช่วงวันหยุด ประมาณ 1,500 กก/วัน ส่วนโรงเรียนชุมชนวัดตะเคียนงาม มีขยะเฉลี่ย 500 กก/วัน โดยมีการรณรงค์ให้ความรุ้การคัดแยกขยะ กิจกรรมการขายถุงพลาสติก มีการรับซื้อน้ำมันพืชใช้แล้ว ขยะอินทรีย์มีการจัดการโดยเทศบาลจ้างเหมาจัดเก็บทุกวัน เพื่อนำไปเลี้ยงสัตว์ และทำปุ่ยหมัก การจัดการขยะอันตรายยังไม่ได้กำหนดจุดเก็บรวบรวมส่วนมากจะฝากมากับรถขนขยะอินทรีย์ ส่วนขยะทั่วไปจัดเก็บและส่งไปที่ศูนย์ควบคุมคุณภาพมูลฝอยของเทศบาลเมืองแกลง









2. อบต คลองปูน

พื้นที่ดำเนินงานอยู่ที่หมู่ 9 บ้านหนองเสม็ดแดง มีปริมาณขยะเกิดขึ้นประมาณ 4-5 ตันต่อวัน  มีกิจกรรมให้ความรู้ในการคัดแยกขยะ จัดทำแผ่นพับประชาสัมพันธ์ให้ความรู้ ดำเนินการแจกถุงดำเพื่อรวบรวมขยะและชั่งน้ำหนักแยกเป็นครัวเรือน เพิ่งเริมดำเนินงาน (ตค59) มีการจัดทำตะแกรงเพื่อแยกขยะรีไซเคิล ในรูปแบบของธนาคารขยะ ขยะอินทรีย์มีการทำน้ำหมักชีวภาพ มีการเก็บรวบรวมขยะอันตราย ส่วนขยะทั่วไปจัดส่งไปศูนย์ควบคุมคุณภาพมูลฝอยของเทศบาลเมืองแกลง





19  ต.ค. 59  ส่วนส่งเสริมฯ พร้อม ทสจ.ระยอง คลังจังหวัด และท้องถิ่นจังหวัด ลงพื้นที่ติดตามผลการดำเนินงานโครงการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของชุมชนในการคัดแยกขยะต้นทาง 2 พื้นที่ ได้แก่ อบต.เพ และ อบต.ชากโดน โดยมีผลการดำเนินงานสรุปดังนี้  
1. อบต.เพ พื้นที่ดำเนินงาน คือชุมชนหมู่ที่ 4 บ้านเกาะเสม็ด ประชากร 1,310 คน มีปริมาณขยะเกิดขึ้นในพื้นที่ ประมาน 6 ตันต่อวัน เก็บรวบรวมได้ 6 ตัน ไม่มีขยะตกค้าง  โดยนำขยะไปฝังที่หลุมขยะของเกาะเม็ด ซึ่งดำเนินการจ้างเหมาโดยเอกชน ปริมาณขยะที่เกิดขึ้นในสถานศึกษา 2 แห่ง คือโรงเรียนเกาะแก้วพิศดาร  ประมาณ 96 กก.ต่อวัน ศุูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านเกาะเสม็ด ประมาร 18 กก.ต่อวัน และหน่วยงานภาครัฐ คือ อช.เขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ด ประมาณ 50 กก/วัน รพสต.บ้านเกาะเสม็ด ประมาณ 4 กก./วัน สถานีตำรวจภูธรเพ สาขาเกาะเสม็ด ประมาณ 10 กก./วัน และสถานประกอบการประมาณ 3000 กก./วัน ส่วนวันหยุดมีประมาณ 10 ตัน/วัน มีการจัดการขยะตามแผนการดำเนินงาน แต่ยังประสบปัญหาในการรับซื้อขยะประเภทแก้ว เนื่องจากต้องมีการขนส่งทางเรือและมีนำหนักมาก ซึ่งได้ให้คำแนะนำเพื่อนำไปปรับใช้ให้เหมาะสมกับพื้นที่ ในส่วนของขยะอื่นมีการนำไปใช้ประโยชน์เช่นการทำน้ำหมัก มีการจัดเก็บขยะอันตรายส่วนขยะทั่วไปนำไปฝังที่หลุมขยะของเกาะเม็ดซึ่งดำเนินการจ้างเหมาโดยเอกชน




2. อบต.ชากโดน พื้นที่ดำเนินงานคือ ม.2 และ ม.5 มีประชากร ม.2  รวม 626 คน ม. 5  รวม 507 คน  มีปริมาณขยะเกิดขึ้นในพื้นที่ ประมาณ 4 ตันต่อวัน ขยะที่เก็บรวบรวมจะุถูกนำไปกำจัด ณ บ่อลูกรังของเอกชน ซึ่งตั้งอยู่ที่ ม.4 ตำบลชากโดน ขยะที่เกิดในพื้นที่ดำเนินงานประมาณ 0.5 ตัน/วัน  โรงเรียน 2 แห่ง คือ โรงเรียนวัดเขากะโดน และโรงเรียนวัดบุนนาค มีขยะเกิดประมาณ 0.15 ตัน/วัน  รพ.สต.บ้านวัดบุนนาค และอบต.ชากโดน ปริมาณขยะประมาณ 0.05 ตัน/วัน มีการดำเนินงานการจัดการขยะตามแผนงาน การนำขยะไปใช้ประโยชน์ ผ่านกิจกรรมต่างๆ เช่น การทำนำหมัก ธนาคารขยะ  ร้าน 0 บาท เป็นต้น มีการคัดแยกขยะอันตราย  ส่วนขยะทั่วไป นำไปทิ้ง ณ บ่อเอกชน ทั้งนี้ได้ให้คำแนะนำปรับแผนงานให้สอดคล้องและเหมาะสมกับพื้นที่



ส่วนส่งเสริมการจัดการสิ่งแวดล้อม : รายงาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น