วันจันทร์ที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2557

>> : 4 ธันวาคม วันสิ่งแวดล้อมไทย



สืบเนื่องจากพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่พระราชทานแก่คณะบุคคลต่างๆ ที่เข้าเฝ้าถวายพระพรชัยมงคลเนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา เมื่อวันที่ 4 ธันวาคม 2532 ซึ่งมีใจความเกี่ยวกับสถานการณ์สิ่งแวดล้อมของประเทศและของโลกที่ทวีความรุนแรงขึ้น ทรงห่วงใยต่อปัญหาสิ่งแวดล้อม   ที่ประชาชนชาวไทยกำลังประสบอยู่ในปัจจุบัน และให้ถือเป็นหน้าที่ที่ทุกคนต้องร่วมมือกันเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว นับเป็นจุดเริ่มต้นของความร่วมมือระหว่างหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนในการดำเนินงานเพื่อ     การคุ้มครองสิ่งแวดล้อม ต่อมาคณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน 2534 ให้วันที่ 4 ธันวาคมของทุกปี เป็นวันสิ่งแวดล้อมไทย ประกอบกับมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๒๗ พฤศจิกายน ๒๕๕๐ ให้วันที่ 4 ธันวาคม   ของทุกปีเป็นวันอาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมหมู่บ้านแห่งชาติ

และเนื่องในโอกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเจริญพระชนมพรรษา 87 พรรษา     ในวันที่ 5 ธันวาคม 2557  กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ร่วมกับกระทรวงมหาดไทย ได้จัดทำโครงการ “เมืองสะอาด  คนในชาติมีสุข” เฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว    ทรงเจริญพระชนมพรรษา 87 พรรษา เพื่อถวายความจงรักภักดีในฐานะของพสกนิกรชาวไทย และเพื่อร่วมสร้างวินัยให้กับคนในชาติในการรักษาความสะอาด ทิ้งขยะให้ถูกที่ถูกทางและการจัดการขยะตั้งแต่ต้นทาง    การลดปริมาณขยะ การแยกขยะ และเพิ่มการนำขยะกลับมาใช้ประโยชน์ เพื่อคุณภาพชีวิตและสิ่งแวดล้อมที่ดีขึ้น ซึ่งจะเป็นของขวัญสำหรับคนไทย โดยได้เปิดตัวโครงการเมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายน 2557

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม  ในโอกาสวันสิ่งแวดล้อมไทย  และวันอาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมหมู่บ้านแห่งชาติ (ทสม.) วันที่ 4 ธันวาคม ได้จัดกิจกรรมอย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี  ในการจัดงานประจำปี 2557 มีวัตถุประสงค์ เพื่อเฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเจริญพระชนมพรรษา 87 พรรษา นอกจากนี้ยังเป็นการรณรงค์ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนมีส่วนร่วมและมีความตื่นตัวเรื่องการรักษาสิ่งแวดล้อม พร้อมทั้งเป็นเวทีในการแสดงผลงานการดำเนินงานด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมของหน่วยงาน           ที่เกี่ยวข้องให้ประชาชนได้รับรู้อย่างกว้างขวาง

การรณรงค์สร้างกระแสสังคมในการสร้างวินัยเพื่อการรักษาความสะอาดของบ้านเมือง         ด้วยการทิ้งขยะให้ถูกที่ถูกทาง การจัดการขยะอย่างครบวงจร  เพื่อคุณภาพชีวิตและสิ่งแวดล้อมที่ดีขึ้น เป็นของขวัญสำหรับคนไทย และเพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติและถวายความจงรักภักดีเนื่องในโอกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเจริญพระชนมพรรษา 87 พรรษา ในวันที่ 5 ธันวาคม 2557.ภายใต้Theme เมืองสะอาด คนในชาติมีสุข เฉลิมพระเกียรติและถวายความจงรักภักดีเนื่องในโอกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเจริญพระชนมพรรษา 87 พรรษา


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น